Cân nhắc về xã hội

Cân Nhắc Về Xã Hội

Các nhân tố trong xã hội thật sự rất quan trọng trong việc nghiên cứu để thực hiện giấc ngủ đa pha nếu đó là thời điểm thích hợp để bắt đầu thích ứng với nó. Những người khác có thể thấy thật tuyệt vời cho việc thích nghi, vì họ có thể tự hỗ trợ tinh thần và tự báo thức. Tuy nhiên, có những lúc tốt nhất là không nên thực hiện ngay một lịch trình ngủ đa pha do mối quan hệ với người khác. Bài viết này sẽ nghiên cứu chi tiết một số tình huống đó.

Mối quan hệ không vững chắc

Thiếu ngủ trong quá trình thích nghi có thể khiến mọi người trở nên cáu kỉnh hơn, và nếu bạn và bạn đời của bạn đang trải qua giai đoạn khó khăn, thì bạn không nên bắt đầu thích nghi với lịch trình ngủ đa pha. Bạn có thể thay đổi tâm trạng, những cuộc đối thoại đầy thách thức và những xung đột có thể ảnh hưởng đến thời gian ngủ những giấc ngắn. Tất cả những điều này kết hợp sẽ thử thách sự kiên định của bất kỳ mối quan hệ nào, và đang ở trong tình trạng lung lay thì sẽ rất dễ bị đổ vỡ.

Có một môi trường hỗ trợ cũng rất quan trọng. Bạn không muốn người khác liên tục làm gián đoạn giấc ngủ ngắn của bạn hoặc buộc bạn phải bỏ lỡ chúng. Bạn nên nhằm vào những người ở gần ủng hộ quyết định của bạn, hoặc ít nhất là chấp nhận nó.

Giấc ngủ xen kẽ với thế giới đang thức

Một số lịch trình yêu cầu tuân thủ cực kỳ nghiêm ngặt để duy trì chúng lâu dài, nhưng nói chung là rất khó để tránh những sự cản trở trong cuộc sống thực tế. Các sự cản trở của cuộc sống thực tế bao gồm:

  • Một người nào đó bước vào khi bạn đang ngủ tại nơi làm việc và tình cờ đánh thức bạn, vì bạn quên khóa cửa
  • Ai đó cố tình đánh thức bạn dậy để kiểm tra xem bạn có ổn không, tự hỏi tại sao bạn lại ngủ vào thời điểm kỳ cục này
  • Nhận một cuộc gọi từ một người làm  phiền giữa giấc ngủ
  • Người chung nhà quyết định tạo ra một tiếng ồn lớn để dọn dẹp nhà cửa vào đúng thời lúc bạn đang cố ngủ
  • Một người bạn cùng nhà quyết định tổ chức một bữa tiệc ngẫu hứng rất ồn ào tại nhà mà không hỏi ý kiến của bạn
  • Một sự cố cắt điện vào giữa đêm khiến bạn khó thức tỉnh vì rất nhàm chán
  • Một sự cố mất mạng internet vào giữa đêm với kết quả tương tự
  • Chuông báo động gặp sự cố không tắt được
  • Cách để tắt báo thức quá đơn giản và dễ thực hiện mà không hoàn toàn tỉnh ngủ
  • Pavlok (dây đeo cổ tay giật điện dùng làm báo thức) ngừng hoạt động do chế độ tạm dừng điện thoại, Bluetooth bị ngắt kết nối, pin chết hoặc lỗi filmware.
  • Thiếu động lực để ra khỏi giường vì bất cứ lý do gì
  • Trầm cảm
  • Thú cưng đánh thức bạn hoặc lấy điện thoại của bạn
  • Em bé thức dậy

Cũng có một số nghiên cứu cho các trường hợp khẩn cấp xảy ra trong một phiên ngủ đa pha. Độ sâu giấc ngủ tăng lên, giai đoạn ngủ SWS có thể bị phá huỷ nếu có trường hợp khẩn cấp nào đó xảy ra  (ví dụ như cháy nhà, trộm, v.v.) thường thì bạn thức dậy để giải quyết chúng. Nhưng thật sự là bạn sẽ không nghe thấy báo thức kêu và do đó sẽ không thức dậy.

Mang thai

Khi mang thai, đặc biệt là tam cá nguyệt thứ ba, bạn không nên giới hạn thời gian ngủ. Làm điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thần kinh, phát triển nhận thức của trẻ và có thể dẫn đến các rối loạn lo âu khác nhau. Thiếu ngủ trầm trọng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, hạn chế sự phát triển của tử cung, sinh non, trầm cảm và rối loạn lo âu.

Cha mẹ mới

Nếu bạn gần đây đã có em bé (dưới 1 tuổi) và không có một người bạn đời sẵn sàng chăm sóc em bé trong thời gian bạn ngủ, thì việc thích nghi sẽ rất khó khăn. Sự gián đoạn là điều bất lợi cho sự thích nghi của bạn. Chúng làm cho chất lượng giấc ngủ của bạn giảm mạnh, thay thế SWS và REM bằng giấc ngủ chập chờn, khiến việc thích nghi trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Lịch ngủ của em bé cũng có thể thay đổi mà không báo trước, nó có thể khiến các giấc ngủ chính và giấc ngủ ngắn theo lịch trình liên tục bị bỏ qua.

Nếu bạn thực sự muốn thực hiện một lịch trình đa pha với trẻ sơ sinh, hãy cố gắng giữ cho đến khi chúng không thức dậy nhiều lần trong đêm, và tốt nhất là thực hiện một lịch trình kéo dài với nhiều thời gian ngủ theo lịch trình (kéo dài E1, kéo dài Siesta và v.v).

Tác giả chính: Crimson


Cân nhắc, Consideration, Ngủ đa giấc, Ngủ đa pha, Polyphasic, Polyphasic Sleep, Xã hội

Giới Thiệu

Tài Liệu & Hỗ Trợ


Biohack Plus logo