Những Điều Cần Biết Về Kiểu Ngủ Dimaxion

Lịch trình giấc ngủ Dymaxion là một trong những lịch trình giấc ngủ đa pha được biết đến nhiều nhất. Nó được tạo thành từ bốn giấc ngủ ngắn trong 30 phút, thực hiện sau mỗi 6 giờ. Không có giấc ngủ chính và tổng cộng chỉ có 2 giờ ngủ mỗi ngày. Một người có nhu cầu ngủ trung bình có thể không có đủ giờ ngủ trong nhu cầu của họ nếu thực hiện lịch trình này. Vì vậy, thiếu ngủ mãn tính là điều nằm trong dự kiến trừ khi nhu cầu ngủ tự nhiên của bạn rất ít, ngay cả khi bạn ngủ một pha cũng vậy.

Lịch trình này lần đầu tiên được đề xuất bởi Buckminster Fuller vào những năm 1930. Ông ta cho biết hầu như đã ngủ theo lịch trình này vào năm 1932 đến năm 1933. Dymaxion là viết tắt của  “dynamic maximum tension”. Fuller đã đặt tên này cho nhiều phát minh khác của mình bao gồm cả nhà, xe hơi, và bản đồ.

Dymaxion vs Uberman

Hầu hết những điều áp dụng cho [[Uberman]] cũng áp dụng cho Dymaxion. Vì đây là lịch trình chỉ ngủ giấc ngắn với tổng thời gian ngủ là 2 giờ, nên nó có rất nhiều điểm tương đồng với Uberman. Độ khó cực cao, tỷ lệ thành công rất nhỏ, quá trình thích nghi điên cuồng và về cơ bản là không linh hoạt. Giống như với Uberman, tất cả các SWS và REM phải đến từ những giấc ngủ ngắn trong lịch trình này. Vì vậy lượng SWS và REM tương ứng với giấc ngủ nhẹ là rất cao. Dymaxion vẫn có xu hướng ít phổ biến hơn Uberman.

Dymaxion khó hơn Uberman. Do khoảng cách lớn hơn giữa các giấc ngủ ngắn (5 giờ 30 phút so với 3 giờ 40 phút), khả năng duy trì sự tỉnh táo từ các giấc ngủ ngắn sẽ dần bị thất bại. Độ dài của các giấc ngủ ngắn trong giai đoạn thích ứng phần khó nhất của lịch trình.

SWS thường sẽ bắt đầu vào khoảng 25 phút ngay cả khi áp suất SWS thấp. Sau một hoặc hai ngày đầu tiên, mỗi giấc ngủ ngắn sẽ kết thúc ở SWS vì giấc ngủ ngắn đủ dài để vượt qua ranh giới SWS này. Ngược lại với điều này, với lịch trình chỉ ngủ giấc ngắn trong 20 phút như Uberman, các giấc ngủ ngắn sẽ chỉ chứa SWS sau khi áp suất SWS đạt cực đại hoặc khi chu kỳ ngủ đủ nén để các giấc ngủ ngắn có thể bắt đầu SWS sớm hơn. Điều này có nghĩa là lịch trình chỉ ngủ giấc ngắn với mỗi giấc trong 20 phút không nhận được SWS, bạn sẽ thức dậy và thỉnh thoảng sẽ bỏ lỡ nó trong lịch trình.

Ngay cả khi bắt đầu thích ứng, những giấc ngủ ngắn trong lịch trình Dymaxion vẫn khó đánh thức hơn những giấc ngủ ngắn trên Uberman. Bởi vì tất cả chúng đều thức ở giai đoạn SWS. Thức giấc ở giai đoạn SWS có liên quan đến sự uể oải sau khi thức dậy (say ngủ). Do đó, thức dậy từ mỗi giấc ngủ ngắn sẽ rất khó khăn cho đến khi cơ thể quen với thời gian ngủ giấc ngắn và thực hiện lập trình thời gian thức.

Đôi khi lúc ngủ bạn cũng không nghe được tiếng chuông báo thức, ngay cả những người có ý chí cao cũng sẽ có một thời gian thực sự khó khăn khi thức dậy từ những giấc ngủ ngắn. Cuối cùng, trong lúc thức dậy giữa SWS, bạn rất dễ bị ngủ lại ngay lập tức trừ khi bạn đứng dậy. Những giấc ngủ ngắn kết thúc trong SWS cũng có nhược điểm là quên hết các giấc mơ hoặc không có giấc mơ nào xảy ra cả.

Lợi ích từ để bạn thực hiện lịch trình này so với Uberman là khoảng cách lớn hơn giữa các giấc ngủ ngắn, rất hữu ích cho các hoạt động và các việc xã hội khác trong cuộc sống.

Quá trình thích nghi

Dymaxion có các quy tắc rất giống với Uberman, và việc thích ứng có thể sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự giám sát của con người.

Biến thể của lịch trình Dimaxion

Bimaxion (4 giờ) và Trimaxion (3 giờ)

Độ khó để thích ứng: KHÓ (Bimaxion) / RẤT KHÓ (Trimaxion)

Tên lịch trình trước đây : quadphasic (Bimaxion)

Các lịch trình thích ứng dần dần chuyển tiếp giống như lịch trình chuyển tiếp tới Uberman từ E5. Kết quả cuối cùng là bạn sẽ thích nghi được với lịch trình kiểu như Dymaxion trong đó có một hoặc hai giấc ngủ ngắn được thay thế bằng giấc ngủ chính. Bắt đầu từ Bimaxion, một giấc ngủ chính được rút ngắn xuống còn 30 phút sau khi thích nghi với lịch trình trước đó cho đến khi mỗi khối ngủ dài 30m. Cách tiếp cận này bị các vấn đề tương tự như sự thích nghi dần dần với Uberman.

GeneralNguyen _ người đề xuất Bimaxion, trước đây gọi lịch trình này là Quadphasic. Nó đã được đổi tên thành Bimaxion để giúp làm rõ tên gọi.

Dymaxion-6 (D6)

Thời gian ngủ: 3 giờ

Độ khó để thích nghi: KHÓ ĐIÊN CUỒNG

Dymaxion 6 thường bị gắn nhãn sai là Uberman, vì nó rất giống với cấu trúc của Uberman. Sự khác biệt duy nhất là những giấc ngủ ngắn 30 phút  thay vì 20 phút như Uberman. Vì vậy, điều thực tế tạo ra sự khác biệt là những giấc ngủ ngắn trong Dymaxion 6 khó thức dậy hơn nhiều so với những giấc ngủ ngắn trong Uberman trong quá trình thích ứng, do độ dài giấc ngủ của chúng. Nhiều nhất là 5 người được biết đến đã có thể thích ứng với biến thể này.

Nó cũng gặp phải những vấn đề tương tự như Uberman, cụ thể là việc lên lịch rất bất tiện. Nó cũng có những vấn đề tương tự như các lịch trình chỉ ngủ toàn giấc ngắn khác, như độ khó cực cao và các tác động đến sức khỏe đáng ngờ. Do đó, lịch trình này không được khuyến khích thực hiên nếu như bạn cần một lịch trình lâu dài.

Lý do mà lịch trình này được phân loại với độ khó để thích ứng là KHÓ ĐIÊN CUỒNG  thay vì RẤT KHÓ trong khi vẫn có 3 giờ trong tổng thời gian ngủ là do sự thức dậy ở SWS có vấn đề như đã nêu ở trên.

Tác giả chính: Crimson

Cập nhật lần cuối: ngày 1 tháng 3 năm 2019

Ngủ toàn giấc ngắn, Ngủ đa giấc, Ngủ đa pha, Polyphasic, Polyphasic Sleep

Giới Thiệu

Tài Liệu & Hỗ Trợ


Biohack Plus logo